NHỮNG KHÓ KHĂN VÀ THUẬN LỢI KHI HỌC MÔN ĐỊNH LƯỢNG.

NHỮNG KHÓ KHĂN VÀ THUẬN LỢI KHI HỌC MÔN ĐỊNH LƯỢNG.

Khi tiếp cận một môn học thì chúng ta sẽ có những thuận lợi cũng như khó khăn khi học môn học đó. Mỗi môn học đều có những khó khăn riêng cũng như thuận lợi của nó, bất cứ cái gì cũng có hai mặt cả.




Khi học môn phương pháp xử liệu dữ liệu bằng định lượng thì chúng ta có rất nhiều thuận lợi cũng như những khó khăn riêng mà nhóm nói riêng và tất cả các bạn nói chung đều gặp phải. Sau đây là quan điểm và nhìn nhận của nhóm về nhưng thuận lợi và khó khăn khi tiếp cận một phương pháp nghiên cứu này. Và vì đây là ý kiến của một nhóm nhỏ cho nên có những gì chưa thỏa mãn với mọi người thì cho câu hỏi và đóng góp cho nhóm. Mỗi người sẽ có những khó khăn riêng của mình nhóm mong nhận được ý kiến đóng góp của tất cả các bạn và của thầy.

1. Những thuận lợi.
- Đây là một phương pháp nghiên cứu khá phổ biến trong khoa học xã hội nên các thầy cô giảng dạy trong lĩnh vực này rất có kinh nghiệm trong việc truyền thụ môn học cho sinh viên. Tạo điều kiện cho sinh viên phát huy những hiểu biết của mình, và sẳn sàng giúp đỡ khi một ai đó chưa hiểu, mặc dù cách truyền thụ môn học của thầy và cô có khác nhưng vấn đề là cách tiêp cận bài học của mỗi bạn có nắm bắt được vấn đề hay không.
- Môn học cơ bản cho môn học này là môn thống kê xã hội chúng ta đã được học vào năm nhất đây chính là nền tảng cơ bản cho môn phương pháp xử lí dữ liệu định tính này, và ai là người nắm vững những kiến thức nền này thì chúng ta sẽ học môn này khá nhanh, và thuận lợi trong việc nắm bắt bài học.
- Môn học có đầy đủ hai phần là lí thuyết và thực hành nên chúng ta có thể hiểu môn học một cách cụ thể và rõ ràng. Sau khi nắm vững kiến thức lý thuyết sẽ giúp cho các bạn tiệp cận với thực hành dể dàng hơn.
- Môn học này do có phần thực hành trên máy vi tính nên đa phần thì về phương diện vất chất kĩ thuật đã được đáp ứng hầu hết cho sinh viên.
- Môn này do là một môn học khá là quan trong nên nó có thời gian giảng dạy khá nhiều nên chúng ta có thể có thời gian tìm hiểu kĩ càng về môn này. Và cũng có thời gian để thao tác các thao tác trong xử lý dữ liệu SPSS. Phần mềm SPSS có sẳn thuận lợi cho các bạn về nhà tự thao tác.
- Sau khi nắm vững kiến thức về lý thuyết sẽ rất giúp chúng ta áp dụng lý thuyết của môn học trong nghiên cứu, như nắm vững về: câu hỏi nghiên cứu, giả thuyết nghiên cứu, lý thuyết, thực tế..., nói chung là môn học này cung cấp những kiến thức bổ ích cho công việc nghiên cứu.
- Phần mềm SPSS giúp chúng ta xử lý các số liệu, dữ liệu thu thập được một cách nhanh chóng và chính xác, ít tốn nhiều thời gian để thao tác bằng tay, đặc biệt thuận lợi trong việc xử lý các bảng hỏi nhiều.
- Sau khi học xong môn này nó quay ngược lại cung cố kiến thức về các môn học như: thống kê xã hội, lịch sử lý thuyết nhân học, và cơ bản nâng cao các kỹ năng tin học, các thao tác xử lý trên áy tính nhanh nhạy hơn.
2. Khó khăn.
Thông thường thì khi mà có thuận lợi thì chúng ta cũng có những khó khăn nhất định khi học môn này như:
- Tài liệu môn này còn ít môn này chưa có một cuốn sách nào viết đầy đủ và chi tiết về phần thực hành cũng như phần lí thuyết.. Mà hầu như đa số đều dịch ra từ Tiếng Anh nên rất khó hiểu.
- Phần mềm thực hành đa số các từ viết bằng tiếng anh nên cũng gây khó khăn cho một số bạn kiến thức về tiếng anh còn kém, nhiều lúc phải tra từ điển để hiểu nghĩa của từ.
- Đây là một môn thực hành trên máy vi tính nên khi học môn này yêu cầu cần phải có kĩ năng về vi tính. Đa số sinh viên hiện giờ còn gặp rất nhiều khó khăn khi tiếp cận phương pháp nghiên cứu này vì kĩ năng về vi tính cũng như về internet còn hạn chề.
- Thời gian dành cho môn học này khá nhiều và mất nhiều thời gian. Trong một tuần phải có tới hai buổi để học môn này. một buổi học lí thuyết và một buổi thực hành. Khi về nhà thì phải thực hành lại môn này rất nhiều lần thì mới có thể thuộc bài. Không những vậy lại còn phải lên mạng đọc bài và để lại nhận xét của mình điều này rất nhiều thời gian và tiền bạc. Và nó rất khó khăn khi mà các bạn sinh viên đa số là không có mạng về nơi ở nên cũng gặn những khó khăn nhất định.
- Môn học này khá nhiều tín chỉ là 4 chỉ nên việc học môn này mang lại nhiều áp lực cho sinh viên. Môn học nói chung khó nên làm cho nhiều bạn lo sợ ảnh hưởng đến việc học nhiều, tâm lý nói chung là sợ rớt và sợ học lại.
-Tuy nó có kiến thức nền là môn thống kê xã hội tuy nhiên nó đã khá lâu nên phần đa sinh viên đã không nhớ lại được những kiến thức nền cơ bản này, từ đây thì nó sẽ trở thành những khái niệm mơ hồ và sinh viên dễ nhầm đi hướng đi của sinh viên vì sinh viên khi thực hiện như vậy nhưng đó sẽ như là một cỗ máy chứ không hề biết được ý nghĩa những thao tác mà mình đang thực hiện.
- Kiến thức của môn này khá rộng đặc nhất là các khái niệm đặc biệt là các khái niệm cơ bản. Nhiều bạn còn chưa nắm vững được lý thuyết thì sẽ rất khó khi bước vào thực hành.
- Só lượng kiến thức trong một buổi học nhiều nên khó nắm bắt được hết, mặc dù số tiết thì nhiều nhưng kiến thức lại nhiều gấp mấy nên không thể tiếp thu được hết khi học xong môn học này.
- Môn học này đòi hỏi tư duy toán học cao nên rất khó đối với khối ngành khoa học xã hội chúng ta, vì từ lâu chúng ta đã quen với tu duy xã hội, vì thế dù môn học có dể cũng gây khó khăn chung cho tất cả các bạn.

==> Nói chung thì cái gì cũng có hai mặt của nó, chủ yếu là ở ta phải biết cách khai thác cái mặt thuận lợi và hạn chế những mặt khó khăn.
Chắc chắn bàn làm của nhóm chỉ theo ý kiến của riêng nhóm nên sẽ có nhiều thiếu sót, mong được sự đóng góp ý kiến và chia sẻ của tất cả các bạn.
Nhóm xin cảm ơn
Nhóm @

Nhận xét

  1. thắm: mình đã đọc bài nhận xét về ưu nhược điểm của việc học môn định lượng. nhìn chung các ban đã chỉ ra được những ưu, nhược điểm của việc học môn nay. mình chỉ xin bổ sung hạn chế của việc học môn này là:thứ 1; máy móc trang bị cho sinh viên còn hạn chế, bị hư hỏng khá nhiều vì vậy làm giảm đi phần nào mức độ tiếp thu bài trên lớp của sinh viên, vè nhà thực hành thì quên hết rồi, có khi thực hành xong không biết kết quả đúng hay sai nữa. thứ 2 môn này đòi hỏi kiến thức của thống kê xã hội mà có nhiều ban không học môn này( đó là môn học tự chọn), vì vậy khó khăn trong việc tiếp thu bài.thứ 3 mình biết chưa có một giáo trình nào thống nhát để sinh viên học môn này một cách có hiệu quả, nên mỗi thầy cô có những kiểu day khác nhau, vì vậy nên để cho 1 người dạy môn này thì sẽ dễ dàng tiếp thu hơn.thứ 4. rất nhiều sinh viên chưa có máy vi tính , ra ngoài mang cài thì người ta không cho cà, với lại cũng bất tiện,vì thế kgos khăn trong việc thực hành

    Trả lờiXóa
  2. thắm: mình đã đọc bài nhận xét về ưu nhược điểm của việc học môn định lượng. nhìn chung các ban đã chỉ ra được những ưu, nhược điểm của việc học môn nay. mình chỉ xin bổ sung hạn chế của việc học môn này là:thứ 1; máy móc trang bị cho sinh viên còn hạn chế, bị hư hỏng khá nhiều vì vậy làm giảm đi phần nào mức độ tiếp thu bài trên lớp của sinh viên, vè nhà thực hành thì quên hết rồi, có khi thực hành xong không biết kết quả đúng hay sai nữa. thứ 2 môn này đòi hỏi kiến thức của thống kê xã hội mà có nhiều ban không học môn này( đó là môn học tự chọn), vì vậy khó khăn trong việc tiếp thu bài.thứ 3 mình biết chưa có một giáo trình nào thống nhát để sinh viên học môn này một cách có hiệu quả, nên mỗi thầy cô có những kiểu day khác nhau, vì vậy nên để cho 1 người dạy môn này thì sẽ dễ dàng tiếp thu hơn.thứ 4. rất nhiều sinh viên chưa có máy vi tính , ra ngoài mang cài thì người ta không cho cà, với lại cũng bất tiện,vì thế kgos khăn trong việc thực hành

    Trả lờiXóa
  3. Duy Cám ơn nhóm các bạn đã đưa ra quan điểm của mình khi chúng ta được học và tiếp cận với môn Phương pháp nghiên cứu định lượng: Tuy nhiên Duy cũng xin đóng góp một phần ý kiến của mình khi hoc môn này:
    - Thuận Lợi:
    + Duy cũng như các bạn phải cám ơn Thầy Cô đã hướng dẫn và cung cấp những kiến thức và kỹ năng, thao tác cơ bản trong quá trình học tập.( Cách chọn mẫu, cách đặt câu hỏi phỏng vấn định lượng, cách nhập liệu, mã hóa, chạy chương trình...)
    + Sự giúp đỡ và tận tình hướng dẫn của một số bạn đã học và biết trước môn này.
    + Sự cố gắng tìm hiểu và thực hành của chính bản thân khi ở lớp cũng như ở nhà.
    +....
    - Khó khăn:
    + Vì môn học này liên quan tới số liệu nên nhiều khi tạo cho người học sự lúng túng khi phân biệt giữa các biến để mã hóa số liệu.
    + Nhiều khi kết quả chạy ra không biết đúng hay là sai so với các bạn khác.
    + khó khăn lớn nhất với mình và một số bạn là khi học đâu có biết gì về môn Thống kê xã hội vì vậy trong úa trình học, mình vừa học và vừa phải mò. Nhiều khi các bạn học cùng chung môt buổi nhưng các bạn đã chạy trước mình một đường...
    Đó là những ý kiến của mình.

    Trả lờiXóa
  4. Nhóm @ xin cảm ơn sự đóng góp ý kiến của Thắm và anh Duy.
    Nhóm mong nhận được những ý kiến đóng góp để cho bài làm được hoàn chỉnh hơn.

    Trả lờiXóa
  5. Mình thấy các bạn đã nêu lên những thuận lợi và khó khăn khi học môn định lượng, mỗi người tùy vào những điều kiện sẽ có những hoàn cảnh khác nhau. Mình cũng không có ý kiến gì thêm hết. Nhưng mình có đọc qua quyển sách " Phân tích Dữ liệu nghiên cứu với SPSS" của Hoàng Trọng - Chu Nguyễn Mộng Ngọc, NXB Thống Kê 2005, mình thấy sách có chỉ một số thao tác thực hành cũng hay lắm, đọc cũng dễ hiểu. Các bạn có thể tìm đọc.

    Trả lờiXóa
  6. thì chúng mình cũng đã nói rõ rồi là mỗi người khác nhau còn đây là những khó khăn cũng như thuận lợi khi nhóm chúng tôi tiếp cận môn này và đây là cái nhìn của nhóm và nhóm không áp đặt lên cho mọi người và vi là ý kiến chủ quan nên mong các bạn có thêm những bổ sung mới cho nhóm!!cảm ơn các bạn nhiều

    Trả lờiXóa
  7. chào nhóm @:
    theo Ut thì môn học nào cũng có những khó khăn và thuận lợi riêng, đối với mình thì môn định lượng cũng vậy.
    khó khăn:
    cáh mà thầy dạy nhiều khi mình không tiếp thu không kịp vì khả năng tiếp thu của mỗi người là khác nhau.sv đau ai cũng có máy để thực hành thường xuyên, đối với những bạn có máy có thể lên mạng tìm tài liệu, thực hành thường xuyên, và có thể thào luận trên blog mọi lúc mọi nơi. ngoài ra có khi lên blog củng chập chờn không vào được, sự cố mất điện đột xuất mình không thể chủ động được.
    thuân lợi:
    dịnh lượng trang bị cho chúng ta thêm kỹ năng xử lý dữ liệu trên máy tính 1 cáh nhanh chóng và tiện lợi,mà ở trường chỉ có môt số khoa học trong đó có khoa nhân học.

    Trả lờiXóa
  8. Mai Quỳnh Trang: Nhìn chung bài viết của các bạn hay và đầy đủ nội dung cần phản ánh

    Trả lờiXóa
  9. mình cũng đồng ý với ý kiến của các bạn. Tất nhiên là từ góc độ của mỗi cá nhân thì mỗi người có một khó khăn riêng vì đâu phải ai cũng giống ai? Hihi. Còn theo mình, môn phương pháp nghiên cứu định lượng là một phương pháp của ngành khtn nên khối ngành xã hội sẽ gặp khó khăn hơn trong việc tính toán và tư duy. Làm sao để phân tích ngắn gọn, không dài dòng. thứ hai là các công cụ phân tích cũng khó hiểu và khó nhớ, làm trên máy vi tính rủi ro khi thi cử cũng nhiều... Hì. Nói chung là mỗi người một lí do.

    Trả lờiXóa
  10. thì nhóm mình cũng đã nói từ đầu rằng đây là ý kiến của nhóm chúng mình. Vì là ý kiến của một nhóm nhỏ cho nên bọn mình mới cần sự đóng ghóp yw kiến của các bạn...!!!cảm ơn các bạn nhìu........xin cứ teieps tục bổ sung ý kiến

    Trả lờiXóa
  11. Mình thấy các bạn đã nói rất đầy đủ về nhũng thuận lợi và khó khăn của môn phương pháp nghiên cứu định lượng rồi. Đối với Lưu, Lưu xem phương pháp này như một bộ công cụ để xử lí dự liệu. Mặc dù chưa áp dụng để xử lí cho một đề tài nào nhưng qua việc học và tìm hiểu môn này, Lưu thấy đây là một bộ công cụ khá tốt đáp ứng đúng nhu cầu của nhà nghiên cứu, đảm bảo được tính khách quan. Vì nó là một bộ công cụ nên việc dung được nó về mặt kĩ thuật là quan trọng nhưng theo mình để có thể hiểu và dung được bộ công cụ này trong quá trình nghiên cứu, đọc hiểu dữ liệu , và biết mang chủ ý của người nghiên cứu vào còn khó hơn nên môn này mới kết hợp cả thực hành trên máy và lí thuyết định lượng là như vậy đó. Đọc hiểu được một lí thuyết, vận dụng được nó trong cách nhìn vấn đề đã là khó còn để có thể đưa nó vào trong một bộ công cụ tất cả đều được mã hóa còn khó hơn. Nhưng người ta nói thà chậm còn hơn không có gì nên mọi người hãy cố gắng lên.Chúc mọi người học tốt. Ngọc Lưu

    Trả lờiXóa
  12. ^,^ Chao cac ban , to rat thich cach trinh bay nhung kho khan va thuan loi cua nhom . DUng nhu cac ban da noi cai gi dua ra cung co 2 mat cua no . Theo nhu cac ban dua ra : VD : thoi gian hoc mon nay nhieu ( kho khan : nhieu khi ton nhieu thoi gian . Thuan tien : co co hoi hieu ro hon ve mon hoc ^,^ ).Neu dua ra cach nhan xet nhu the thi chung chung qua , vi thuc te cai gi cung co 2 that, minh mong bai viet cua cac ban se phan biet ro rang hon .
    Minh cung rat thich quan diem cua chi ngoc luu , nhung thu nhin nhan lai thuc te : lieu co bao nhieu ban sau khi hoc xong mon nay co the thuc hanh va ap dung chung vao trong cac nghien cuu cua minh ? ( minh thay ti le lo so rot mon nay co le con cao hon y chu ^^ !) Boi the chung minh hay thu tim giai phap nao cho mon hoc nay tro nen de dang hon , hung thu hon nha ! Co ai co y tuong nao cho mot phuong phap hoc moi khong ?

    Trả lờiXóa
  13. Lan Dai-076008.
    Dai thay mon hoc nay thuc su nen hoc vao dip he thi tot hon. Trong nam thay co khoa minh co nhieu cong tac nen phai thay nhau giang day, nen kien thuc ma thay co cung cap khong duoc lien mach cho lam.
    Rieng ve viec tao trang web de dong gop y kien thi minh thay no rat hay va huu ich. Minh hoc duoc rat nhieu tu bai viet cua cac ban.

    Trả lờiXóa
  14. chào các bạn, mình rất đồng ý với các bạn về những thuận lợi và khó khăn khi học môn định lương. thật sự theo mình môn này hoàn toàn không dễ, hơn nữa những cái mình được học chỉ là những cái cơ bản nhất, còn rất nhiều thao tác mà mình chưa được học. mình quen một chị đã ra rường, chị ấy nói với mình định lượng là môn rấ quan trọng và ứng dụng nhiều, phải cố gằng nắm bắt vì nó phục vụ cho mình khi đi làm sau này.đó là một vài ý kiến cua3 mình! chúc các bạn học tốt

    Trả lờiXóa
  15. chào các bạn, mình rất đồng ý với các bạn về những thuận lợi và khó khăn khi học môn định lương. thật sự theo mình môn này hoàn toàn không dễ, hơn nữa những cái mình được học chỉ là những cái cơ bản nhất, còn rất nhiều thao tác mà mình chưa được học. mình quen một chị đã ra rường, chị ấy nói với mình định lượng là môn rấ quan trọng và ứng dụng nhiều, phải cố gằng nắm bắt vì nó phục vụ cho mình khi đi làm sau này.đó là một vài ý kiến cua3 mình! chúc các bạn học tốt

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

PHÂN TÍCH CÂU HỎI NGHIÊN CỨU VÀ GIẢ THUYẾT NGHIÊN CỨU QUA ĐỀ TÀI ĐIỀU TRA DI CƯ VIỆT NAM NĂM 2004: DI DÂN VÀ SỨC KHỎE

LÝ THUYẾT VÀ PHƯƠNG PHÁP TRONG NGHIÊN CỨU NHÂN HỌC