Là một sự tình cờ, nhưng tôi mong nó phát triển.

Có một diễn đàn để NH07 trao đổi là một hạnh phúc bất ngờ với tôi. Nó thực sự đã mang lại cho tôi những kiến thức bổ ích. Nhờ có sự trao đổi này, những phạm trù trừu tượng, khó hiểu đã trở lên đơn giản hơn rất là nhiều. Thiết nghĩ, không chỉ tôi, mà tất cả những thành viên NH07 tham gia thảo luận đều hiểu ra vấn đề mà chúng ta đã cùng nhau trao đổi.



Lần đầu tiên, tôi thấy việc trao đổi kiến thức của NH07 mà có sự tham gia của đông thành viên, với nhiều quan điểm như vậy. Một tiếng thở dài vừa thốt ra trong tôi: Ôi!...Tại sao một diễn đàn học tập lại không xuất hiện sớm hơn chứ? Đây chính là một biểu hiện của mô hình học tập chủ động. Ở đó, chúng ta chủ động tìm kiếm tri thức, chủ động trao đổi, rồi chủ động biến nó thành của mình. Điều này ắt hẳn thú vị hơn là việc truyền thông theo kiểu một chiều từ trên xuống hay sao?

Xem lại chủ đề và những ý kiến quan điểm của NH07 qua hai lần trao đổi làm tôi nhớ đến một cuốn sách, trong cuốn sách đó có một vị bác học, vị bác học đó có một câu nói hay nhất mà tôi đã từng được nghe. Đó là: “Sở dĩ tôi có thể nhìn được xa hơn vì tôi biết đứng trên vai của những người khổng lồ”. Những người khổng lồ chính là những nhà khoa học đi trước. Muốn xây dựng thế giới quan khoa học và phát triển vấn đề quan tâm của mình thì tốt nhất nên dựa trên những hệ thống lý thuyết đã được xây dựng và kiểm chứng. Bởi vì, khoa học luôn có tính kế thừa.

Những câu hỏi đặt ra: Tại sao cá nhân tôi phải một mình, lấy hết sức bình sinh để leo lên những đôi vai đó, khi không biết có thành công hay không? Tại sao không phải là việc chúng ta cùng giúp đỡ nhau, để rồi tất cả chúng ta cùng được đứng ở trên cao và tầm nhìn của chúng ta sẽ xa hơn.
Là một sự tình cờ, nhưng tôi mong lớp mình luôn duy trì được diễn đàn để trao đổi – thảo luận. Và hơn thế, sẽ nảy sinh nhiều diễn đàn hơn với nhiều hơn những mảng đề tài thú vị, và chính chúng ta sẽ là chủ nhân của những diễn đàn đó.

Cảm ơn các thành viên NH07!
Nguyễn Quốc Việt

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

PHÂN TÍCH CÂU HỎI NGHIÊN CỨU VÀ GIẢ THUYẾT NGHIÊN CỨU QUA ĐỀ TÀI ĐIỀU TRA DI CƯ VIỆT NAM NĂM 2004: DI DÂN VÀ SỨC KHỎE

LÝ THUYẾT VÀ PHƯƠNG PHÁP TRONG NGHIÊN CỨU NHÂN HỌC